Thế lưỡng nan của doanh nghiệp đứng đầu ngành sữa

Vị thế áp đảo về thị trường hoá ra lại thành trở ngại cho năng lực tăng trưởng của Vinamilk, chưa kể áp lực đè nén bị bám đuổi từ những đối thủ cạnh tranh phía sau .” Em ơi cổ phiếu VNM đã mua được chưa, giảm nhiều như vậy chắc chạm đáy rồi nhỉ ? “, một nhà đầu tư trung tuổi đặt câu hỏi với Hoàng Tùng, môi giới một công ty sàn chứng khoán tại TP.HN .Khách hàng của Tùng theo đuổi kế hoạch góp vốn đầu tư bảo đảm an toàn, chỉ nhắm tới những doanh nghiệp trong VN30 nên Vinamilk ( VNM ) là một trong những lựa chọn. Giai đoạn năm nay – 2018, VNM là ” con gà đẻ trứng vàng ” trong hạng mục với tỷ trọng có lúc lên gần 70 %. Tuy nhiên, càng về sau, nhà đầu tư này càng mất kiên trì .

Sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 4/2018, VNM lao dốc cùng đà giảm chung. Cổ phiếu này phục hồi cùng chiều với VN-Index từ giữa năm 2020, nhưng đến đầu năm 2021 đã bắt đầu chệch nhịp, “một mình một đường”.

Kết quả khảo sát của VnExpress với 4.000 nhà đầu tư cũng cho thấy, VNM là cổ phiếu khiến họ mất tiền nhiều thứ nhì trong năm 2021 ( sau HPG của Hoà Phát ) .So sánh biến động của cổ phiếu VNM và VN-Index từ năm 2013 đến nay. Bắt đầu từ năm 2021, mã này đi ngược chiều với thị trường. Ảnh: Trading ViewSo sánh dịch chuyển của cổ phiếu VNM ( đường màu xanh ) và VN-Index ( màu cam ) từ năm 2013 đến nay. Bắt đầu từ năm 2021, mã này đi ngược chiều thị trường. Ảnh : Trading ViewDù nhiều công ty sàn chứng khoán liên tục đưa ra khuyến nghị khả quan, VNM vẫn lầm lũi giảm. Chốt phiên thanh toán giao dịch ngày hôm qua, VNM đứng ở mức 76.100 đồng, giảm gần nửa so với mức đỉnh đầu năm 2018. Vốn hóa của ” triệu phú ” ngành sữa thu hẹp chỉ còn hơn 159.000 tỷ đồng, rời khỏi top 10 vốn hóa toàn sàn HoSE .Vị khách của Tùng đã ba lần cố dò đáy nhưng đều không thành công xuất sắc. Không chỉ chịu lỗ, nhà đầu tư này còn thiệt hại ở ngân sách thời cơ, bởi thị trường nổi sóng, nhiều nhóm khác tăng bằng lần .Nhà máy sữa của Vinamilk tại Thanh Hóa. Ảnh: Giang HuyNhà máy sữa của Vinamilk tại Thanh Hóa. Ảnh : Giang HuyTại sao VNM không được chú ý quan tâm dù thị giá đã giảm 50 % trong hơn hai năm qua, mức định giá trở nên mê hoặc ? Thị trường sàn chứng khoán phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào doanh nghiệp, và đà giảm của VNM không phải ngẫu nhiên, theo trưởng phòng tư vấn một công ty sàn chứng khoán tại Thành Phố Hà Nội. Trong đó, áp lực đè nén về tăng trưởng đang dần trở thành bài toán ngày càng khó giải. Vấn đề này xảy ra từ cả hai phía, gồm bài toán thị trường và hiệu suất hoạt động giải trí .Về thị trường, nếu nhìn từ thị trường và quy mô hoạt động giải trí, vị thế của Vinamilk hiện tại vẫn là áp đảo. Tổng thị phần tính theo sản lượng chiếm hơn 60 %, nhiều ngành hàng chiếm lợi thế so với phần còn lại. Tuy nhiên, chính mức nền cao, phổ loại sản phẩm đã bao quát rộng, khiến việc lấy thêm thị trường của Vinamilk trở nên khó, Công ty sàn chứng khoán Bản Việt ( VCSC ) nhìn nhận .Trong quá trình 5 năm từ 2017 đến 2021, thị trường của Vinamilk vẫn tăng, nhưng chỉ ở ngưỡng một chữ số. Trong khi đó, vận tốc tăng lệch giá và doanh thu có khuynh hướng chậm dần. Tổng doanh thu đến cuối năm 2021 đạt hơn 61.000 tỷ đồng, tăng hơn 19 % so với năm năm nay nhưng cách xa số lượng tiềm năng 80.000 tỷ được đề ra từ năm đầu kế hoạch .

Ở phía ngược lại, tốc độ tăng doanh thu của các công ty sữa nhóm dưới đều vượt xa con số này.

Sữa Quốc tế sau hai năm “đổi chủ” ghi nhận doanh thu tăng bằng lần. Doanh thu của Công ty Sữa TH (TH true Milk) cũng tăng từ ngưỡng 3.700 tỷ đồng năm 2017 lên hơn 5.500 tỷ vào năm 2020, theo báo cáo tài chính riêng lẻ. Với VPMilk, doanh thu giai đoạn 2017-2018 chỉ quanh ngưỡng 30 tỷ đã tăng lên ngưỡng 140-150 tỷ đồng trong hai năm 2019-2020. Mức nền thấp, chiến lược trọng tâm khiến tốc độ tăng trưởng của nhóm này có phần ấn tượng hơn.

Ngoài câu truyện thị trường, áp lực đè nén từ cạnh tranh đối đầu hay giá nguyên vật liệu cũng khiến hiệu suất kinh doanh thương mại của Vinamilk bị tác động ảnh hưởng .Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk thu hẹp khi áp lực giá nguyên liệu tăng cao. Ảnh: VCBSBiên doanh thu gộp của Vinamilk thu hẹp khi áp lực đè nén giá nguyên vật liệu tăng cao. Ảnh : VCBSTrong báo cáo giải trình thường niên, Vinamilk cho biết phải đương đầu với nhiều thử thách tương quan tới thực trạng khan hiếm nguồn cung nguyên, vật tư nguồn vào, Ngân sách chi tiêu sản phẩm & hàng hóa thức ăn chăn nuôi leo thang, giá cước vận tải tăng cao …Giá thức ăn chăn nuôi tăng 30-40 % trong năm ngoái và chưa có tín hiệu giảm trong năm 2022. Giá nhập khẩu tăng kéo theo trong nước, trong đó nguồn thức ăn thô xanh phải cạnh tranh đối đầu kinh khủng về giá và nguồn cung. Ngoài ra, cước phí luân chuyển trong nước tăng khoảng chừng 20 %, quốc tế tăng khoảng chừng 500 %, đã góp thêm phần đẩy chi phí sản xuất sữa tươi nguyên vật liệu tăng cao .Kết quả là trong ba năm gần nhất, biên lãi gộp của Vinamilk giảm từ 49 % xuống 42,5 %. Trong khi ngân sách bán hàng và quản trị doanh nghiệp vẫn tăng, tỷ suất biên lãi ròng thu hẹp về dưới 20 % từ cuối năm 2020 .Về dài hạn, Vinamilk muốn đạt 86.200 tỷ đồng lệch giá và 16.000 tỷ đồng doanh thu trước thuế vào năm 2026. Tốc độ tăng trưởng kép ( CAGR ) của lệch giá quá trình 2022 – 2026 dự kiến đạt 7,2 % .Doanh nghiệp này cũng nêu ra một loạt giải pháp cho bài toán tăng trưởng, từ việc đẩy nhanh vận tốc nghiên cứu và điều tra tăng trưởng loại sản phẩm mới, hướng đến ship hàng nhu yếu dinh dưỡng tổng lực, cho tới tăng nhanh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp vững chắc. ” Đại gia ” ngành sữa cũng cho biết sẽ khai thác thời cơ kinh doanh thương mại tại những thị trường mới trải qua hoạt động giải trí M&A, liên kết kinh doanh hoặc góp vốn đầu tư mạo hiểm .Dù vậy, giới nghiên cứu và phân tích vẫn tỏ ra thận trọng. ” Trong tiến trình 2-3 năm tới, Vinamilk không còn nhiều dư địa tăng trưởng, mặc dầu đã tích cực lan rộng ra thị trường xuất khẩu sang những nước trong khu vực “, nhóm nghiên cứu và phân tích của VCBS nhìn nhận. Chiến lược mới, như lan rộng ra sang mảng thịt bò, kỳ vọng phải đến năm 2023 mới hoàn toàn có thể góp phần cho tác dụng kinh doanh thương mại .Nhìn chung, những yếu tố này khiến Hoàng Tùng cảm thấy khó đưa ra câu vấn đáp với nhu yếu từ người mua của cậu .

Giá cổ phiếu giảm giúp định giá của VNM trở nên hấp dẫn nếu so với những doanh nghiệp cùng quy mô trong khu vực. Tùng cũng cho rằng cổ phiếu này khó có thể giảm sâu hơn. Với một doanh nghiệp có tính cơ bản như Vinamilk, nắm giữ cho tầm nhìn trung – dài hạn cũng là điều hợp lý.

Tuy nhiên, định giá mê hoặc không có nghĩa là cổ phiếu sẽ tăng ngay. Nếu xét về triển vọng kinh doanh thương mại, năng lực VNM ” nổi sóng ” ngay là điều không dễ. Việc góp vốn đầu tư vào một cổ phiếu đi ngang trong khi thị trường có nhiều thời cơ không phải điều cậu muốn tư vấn. ” Giữa tốt và mê hoặc, mình vẫn nên chọn giải pháp nào hoàn toàn có thể mang lại doanh thu “, Tùng nói .

Minh Sơn

Dự tính lãi suất vay vốn ngân hàng

tỷ
%
năm
%

Lựa chọn thanh toán

(*)Vui lòng tải về file tiến độ thanh toán để xem đầy đủ hơn. Xin cảm ơn!

Kết quả: 0.00 tỷ

Số tiền có: 0 VNĐ
Số tiền vay: 0 VNĐ
Lãi cần trả: 0 VNĐ
Số tiền có: 0 VNĐ
Số tiền vay: 0 VNĐ
Lãi cần trả: 0 VNĐ
Tháng thanh toán
Số tiền
Tháng 1
0 VNĐ
Tháng 2
0 VNĐ
Tháng 3
0 VNĐ
Tháng 4
0 VNĐ
Tháng 5
0 VNĐ
Xem FULL tiến độ thanh toán

[FULL] BẢNG TÍNH LÃI SUẤT VAY

Xem đầy đủ thông tin bảng tính lãi suất vay khi mua nhà & tiến độ thanh toán ngay tại đây.

Nhập email chính xác để nhận được tài liệu!

(*) Nhập email chính xác để nhận được tài liệu!

Vui lòng nhập số điện thoại nhận mã xác nhận

(*) Xác nhận tự động qua SMS để tránh spam!.

(*) Hệ thống tự động gửi sau khi nhấn ”XÁC NHẬN”. Vui lòng điền thông tin chính xác. Xin cảm ơn!

Đăng ký nhận thông tin
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin tức liên quan

Xem tiếp